Template Tin Tức Mới Nhất

Mướp đăng chính là khổ qua, là một loại quả được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở nước ta trong những bữa ăn của tất cả gia đình. Mướp đắng có vị đắng, tính hàn, ăn vào rất mát cho cơ thể, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và còn có rất nhiều có lợi tác dụng khác như trị bệnh ho, tiểu đường, viêm họng, có tác dụng diệt khuẩn chống lại các tế bào ung thư do đó nó là công cụ hỗ trợ đắc lặc cho những bệnh nhân ung thư đang phải xạ trị...Trong mướp đắng còn lượng vitamin C rất cao, còn cao hơn cả chanh dây và dâu tâu.

Tuy ngon, nhưng cái nào cũng có hai mặt. Do đó, những ai không nên ăn mướp đắng thì nên cẩn thận, bởi nếu không phù hợp với cơ thể rất dễ gây ra nhiều căn bệnh khác hoặc khiến bệnh trầm trọng hơn. 

Sau đây là 5 đối tượng tuyệt đối đừng ăn mướp đắng:

1. NGƯỜI BỊ HUYẾT ÁP THẤP



Như đã nói trên, mướp đắng có tính hàn và rất mát cho cơ thể, vì vậy nó giúp cho thể của chúng ta giảm huyết áp, thanh nhiệt trong người. Do đó, những ai có bệnh tăng huyết áp, nếu ăn khổ qua thường xuyên sẽ giảm được huyết áp và phòng ngừa huyết áp tăng cao. Nhưng ngược lại, ai bị bệnh huyết áp thấp thì nên hạn chế ăn mướp đắng, không ăn sử dụng thường xuyên hoặc ăn nhiều trong một bữa ăn, sẽ có nguy cơ tụt huyết áp nhanh chóng, khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, bủn rủn tay chân, đau đầu.

Thay vào đó, hãy sử dụng nho khô, hạnh nhân, tỏi, nước chanh, các loại thực phẩm chứa caffein và nôi tạng thực vật.

2. PHỤ NỮ MANG THAI VÀ CHO CON BÚ

Bà bầu thường nên kiêng cử trong thai kỳ, nếu không cẩn thận về thực phẩm sẽ rất ảnh hưởng đến cả mẹ và con. Do đó, nên cẩn thận và đừng ăn mướp đắng trong lúc mang thai. Bởi vì, mướp đắng chứa rất ít chất xơ và chất béo nên không hề có lợi cho thực đơn dưỡng thai. Bên cạnh đó, ăn nhiều dễ dẫn tới việc giảm đường huyết, xuất huyết cổ tử cung gây chảy máu khiến cho các me bầu dễ bị sinh non. 



Ngoài ra, phụ nữ sau sinh cũng không được ăn món này, vì trong mướp đắng có chứa thành phần và protein gây hại sẽ truyền từ sữa mẹ qua cho bé.

Mặc dù ở nước ta, chưa có ca thai sản nào bị ngộ đọc do mướp đắng nhưng các nhà nghiên cứu cũng khuyên các mẹ bầu đừng nên ăn mướp đắng khi đang mang thai, dễ dẫn tới đột biến gen, thúc đẩy co bóp cổ tử cung đẩy bào thai ra ngoài dễ dẫn đến việc sinh non. Do đó, các mẹ bầu phải hết sức cẩn thận, an toàn chăm sóc cho bé yêu của mình nhé!

3. NGƯỜI BỊ THIẾU MEN (enzym) G6PB

Đây chính là bệnh di truyền thường xuất hiện ở nhiều người, do cơ thể không đủ men glucozo 6 photphat để giúp các tế bào hồng cầu hoạt động bình thường. Những ai bị bệnh này thường có biểu hiện đau đầu, thiếu máu, đau dạ dày, sốt, thậm chí bị hôn mê nếu ăn quá nhiều mướp đắng. Mướp đắng còn khiến cơ thể dễ bị ngộ đóc, gây đau thắt bụng và hôn mê.

Chúng ta cũng hay nghe những người hay nhậu nhẹt cũng thường nói bị tụt men, đó chính là biểu hiện đau dạ dày do tụt men enzym trong dạ dày. Đối tượng này cũng nên hạn chế ăn mướp đắng nếu không bệnh càng trầm trọng hơn, hoặc nên điều trị đau dạ dày, bỏ bia rượu thì có thể ăn uống bình thường trở lại.

4. NGƯỜI BỊ TIỂU ĐƯỜNG

Mướp đắng thực tế sẽ giúp giảm lượng đường trong máy và ngăn ngừa tiểu đường. Thế nhưng, nếu bạn đang sử dụng thuốc trị bệnh tiểu đường mà vẫn ăn mướp đắng thì rất dễ gây đường huyết trong máu giảm xuống quá mức quy định, sẽ rất gây hại nghiêm trọng cho cơ thể. Do đó, nên hỏi bác sĩ nên kiêng thực phẩm gì mỗi khi đi khám bệnh và cũng nên theo dõi lượng đường trong máu.

5. NGƯỜI VỪA MỚI PHẪU THUẬT

Phẫu thuật sẽ khiến cơ thể ta mất máu nhiều và cần thời gian dài để hồi phục và lấy lại sức khỏe cho cơ thể. Do đó, nếu ăn mướp đắng trong thời gian này, sẽ làm giảm lượng đường huyết và ngăn chặn quá trình tạo ra các hồng cầu cung cấp lại lượng máu cho cơ thể người vừa đươc phẫu thuật. Bạn nên ngưng dùng mướp đắng ít nhất là trước và sau khi phẫu thuật khoảng 2 tuần nhé

Ngoài ra, người bình thường cũng không nên ăn nhiều mướp đắng, vì trong mướp đắng chứa hoạt chất mang tên vicine, tạo ra nhiều men oxy hóa khử màng tê bào. Do nếu chất này được tạo ra quá nhiều trên hồng cầu sẽ gây hư hại, và khiến thủng màng tế bào, gây ra các triệu chứng đau nhức đầu, nôn mửa, đau thắt bụng, thậm chí dẫn đến loãng máu.

Hãy nên cẩn thận khi sử dụng mướp đắng trong các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt là 5 đối tượng nói trên càng phải hạn chế và tốt nhất nên tránh xa. Với những người bình thường cũng nên ăn với số lượng ít để đảm bảo cho sức khỏe hạn chế gặp vấn đề.

Nhóm Simple Life 123
Theo Tạp Chí Sống Khỏe

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 comments:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *